ดนตรี กับ การบำบัด เครื่องมือรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายดนตรี

ดนตรี กับ การบำบัด

ดนตรี กับ การบำบัด ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผู้ป่วย หรือพัฒนาศักยภาพด้านร่างกาย จิตใจ ความคิด และทักษะทางสังคม ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรม ที่ช่วยให้คนที่ต้องการยกระดับคุณภาพจิตใจให้ดีขึ้น สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต

ให้กับผู้ที่อยากเพิ่มพูนศักยภาพของตนเอง ซึ่งแตกต่างจากการรักษาโรค เพราะดนตรีบำบัดไม่สามารถรักษาคนป่วยให้หายจากโรคได้ เพียงแต่ดนตรี จะช่วยให้คนที่ได้ฟัง หรือคนที่รับการบำบัดอยู่ มีอารมณ์ร่วม เกิดสัมพันธภาพ

ในการบำบัดที่ร่วมไปกับดนตรีที่ฟังอยู่ หลายครั้ง มักจะได้ยินว่าดนตรีเปรียบเสมือน ภาษากลางที่ช่วยทำหน้าที่ สื่อสารถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนเล่นดนตรี คนแต่งเพลง คนร้อง หรือคนฟังทุกคน

สามารถเชื่อมโยง กันได้หมดจากดนตรี ดนตรีบำบัดได้รับความนิยม มาเป็นระยะเวลานาน ในทางการแพทย์ดนตรีบำบัด ถูกนำมาใช้เป็นระยะเวลานานแล้ว โดยมีความเชื่อกันว่าดนตรี จะช่วยให้คนฟังผ่อนคลายจากอาการเจ็บป่วย

และจากความกังวล หรือลดความเครียด นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ศึกษาในเรื่องของการฟังดนตรีบำบัดของผู้ป่วยก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดว่าช่วยลดความเครียดและความกังวลได้ ฮอร์โมน ที่เกี่ยวกับความเครียดลดลงมากกว่า

การใช้ยาลดความเครียด การฟังดนตรียังช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย ศิลปะบนนาข้าว โดยช่วยปรับให้อารมณ์สงบขึ้น ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น เรียกได้ว่าดนตรีบำบัดเปรียบเหมือนยาที่มีผลกับจิตใจ ช่วยกระตุ้นสมอง ปรับระดับ Cortisol ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดให้คนฟังรู้สึกผ่อนคลายได้ ดนตรี กับ การบำบัด ดนตรีที่ใช้บำบัดนั้นไม่ได้ถูกจำกัดว่าจะต้องเพลงบรรเลง หรือเสียงธรรมชาติเท่านั้น เพลงทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นคลาสสิค แร๊ป ลูกทุ่ง ฮิพฮอพ ฯลฯ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้หมด ขึ้นอยู่กับความชอบใครฟังเพลงอะไรแล้วรู้สึกร่วมไปกับเพลงที่ฟังมากกว่า

คนที่ใช้ดนตรีบำบัด ไม่จำเป็นว่าจะต้องป่วยอย่างเดียว เท่านั้น เพราะดนตรีบำบัด นอกจากจะช่วยผ่อนคลาย ความเครียดแล้ว ดนตรียังช่วยพัฒนา และผลักดันศักยภาพ รวมถึงทักษะต่างๆ ให้ดีขึ้นเช่น การทำกายภาพบำบัดควบคู่ กับการทำดนตรีบำบัด ดังนั้น คนที่มีอาการเครียด แต่ยังไม่ถึงกับมีอาการซึมเศร้า ก็สามารถใช้ดนตรีบำบัด ในการผ่อนคลายได้เช่นเดียวกัน pgสล็อต แต่การใช้ดนตรีบำบัดก็แตกต่าง กับการฟังดนตรีทั่วไป เพราะการบำบัดจำเป็นต้องให้คนฟัง ที่บำบัดเข้าถึง และมีสัมพันธภาพทางการบำบัด มีความสัมพันธ์กับเพลง เกิดความเชื่อใจ และมีเป้าหมายในการบำบัดชัดเจน

สุดท้ายแล้ว การที่เราเลือกใช้ดนตรีบำบัด ในการช่วยให้ผ่อนคลาย ความเครียดนั้น อาจจะไม่ได้อยู่ที่ว่าเราจะใช้ดนตรีอะไร ในการบำบัด แต่อาจจะเป็นเรา จะเลือกใช้ดนตรีอย่างไร ในการบำบัดมากกว่า เพราะการบำบัดด้วยดนตรี อาจจะต้องดูความต้องการ หรือวัตถุประสงค์ด้วยว่าคนที่จะบำบัดเกิดความเครียดจากอะไร และเขามีความชื่นชอบเพลงประเภทไหน การฟังเพลงคลาสสิค หรือเพลงบรรเลงฟังสบายอาจไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ หรือช่วยเยียวยาให้เขาดีขึ้น เราเพียงต้องเลือกให้เหมาะสมและค่อยๆ ปรับเพลงให้เหมาะ กับการบำบัดผ่อนคลายความเครียด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *